อาการเริ่มต้นของคนเรียน
ไสยดำจนเป็นปอบ กระสือ กระหัง ผีโพรง
ดู "ที่มาของปอบ กระสือ กระหัง ผีโพรง& ว่านอาถรรพ์
เรียนง่ายวิชาทำร้ายคน แต่เป็นปอบก็ง่ายด้วย
เผลอๆต้องเป็นปอบตลอดชีวิต
อาถรรพ์ร้ายๆมักเกิดกับคนที่คิดร้ายคนอื่น
ถ้าอโหสิกรรมก็ไม่ต้องเป็นกระสือ
#ข้อมูลใต้คลิป
เอาความกลัวมาปกครองคนโดยไม่ให้อาวุธทางปัญญาแก่สาวกในลัทธิ
มิคสัญญีไม่ได้น่ากลัวเท่าคนที่พยายามหลอกให้คนเชื่อแบบโง่ๆมากกว่าสอนให้มีสติ
พุทธแท้คือการวิเคราะไตร่ตรองในสิ่งที่ถูกต้อง
ไม่ใช่งมงาย เชื่อโดยคิดเองไม่ได้
#จุดนี้ซิอันตราย
การฟังธรรมคำสั่งสอนแล้วตีความหมายผิดๆเอาสัญญาความจำที่ไม่เที่ยงมาตู่คำสอน และเอาปัญญาที่มีอยู่ในตน ตีความหมายเอาตามความคิดเห็น อันเป็นอุปาทานส่วนตัวมาบังหน้า แล้วนำธรรมนั้นออกไปเผยแพร่กระจายออกสู่สาธารณะชนคนฟังก็จำธรรมนั้นโดยการฟังที่คล้อยตาม จุดนี้ซิอันตราย
#สมเด็จองค์ปฐม #ทรงพระเมตตา #ตรัสสอน เรื่องนี้ไว้ดังนี้
๑. เรื่องสัญญา ความจำของชาวโลก มักจักไม่เที่ยง ฟังอะไรไม่ถ่องแท้ เข้าใจไม่ตลอด ก็มักจักจำความอะไรที่ผิดๆ แล้วนำไปพูดต่อในทางที่ผิด จึงทำให้คนที่ฟังต่อๆ ไปเข้าใจผิดอย่างมากมาย แต่นั่นก็ไม่ร้ายแรงเท่ากับการฟังธรรมคำสั่งสอนแล้วตีความหมายผิดๆเอาสัญญาความจำที่ไม่เที่ยงมาตู่คำสอน และเอาปัญญาที่มีอยู่ในตน ตีความหมายเอาตามความคิดเห็น อันเป็นอุปาทานส่วนตัวมาบังหน้า แล้วนำธรรมนั้นออกไปเผยแพร่กระจายออกสู่สาธารณะชนคนฟังก็จำธรรมนั้นโดยการฟังที่คล้อยตาม จุดนี้ซิอันตราย
๒. คนมักจักพูดโอ้อวดธรรมที่ไม่มีในตน โดยมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นผู้เลิศประเสริฐในการเข้าใจพุทธพจน์บทพระบาลีอ้างพระธรรมคำสั่งสอนว่าเป็นคำตรัสของพระตถาคตเจ้าขึ้นนำหน้าแต่ในภายหลังที่อรรถาธิบาย ก็มักจักสอดแทรกความคิดเห็นส่วนตนตีความหมายของธรรมนั้น ตามอุปาทานแห่งตน กล่าวเป็นเชิงโอ้อวดตนว่าเข้าถึงในธรรมนั้นๆ
๓. ที่ตถาคตกล่าวมานี้ ก็เพื่อให้พวกเจ้าสำรวมจิต หรืออารมณ์ที่ทะนงตนว่าเป็นผู้เข้าถึงธรรมเอาไว้ดีๆ อย่าหลงตัวหลงตนคิดว่าดีแล้วเป็นอันขาด จักทำให้จิตพลาดจากความดีไปอย่างหน้าเสียดายอย่างยิ่ง
๔. พูดมากเท่าใด ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้มากเท่านั้น จงพิจารณาไตร่ตรองก่อนที่จักพูดทุกครั้ง เล็งเห็นสาระหรือประโยชน์ในการพูดแต่ละครั้งด้วย อย่าพูดให้เสียเปล่าหรือพูดให้เป็นโทษ เป็นที่เบียดเบียนตนเอง เบียดเบียนผู้อื่น เบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่น คุมจุดนี้เอาไว้ให้ดีๆ ชาวโลกหมองใจฆ่ากันตาย ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันเพราะวจีกรรมมามากต่อมากแล้ว
๕. เมื่อห้ามปากแล้วก็มาห้ามใจ การห้ามปากและห้ามใจก็ดี จงห้ามที่ตนเอง อย่าไปห้ามที่บุคคลอื่น เรื่องของการห้ามใจ คือ ให้พิจารณาอารมณ์คิดดูว่าขณะจิตหนึ่งๆ นั้นมีอารมณ์ที่เป็นสาระหรือประโยชน์ในความคิดหรือความสงบนั้นบ้างไหม เป็นคุณหรือเป็นโทษ เบียดเบียนตนเองหรือไม่ เบียดเบียนผู้อื่นหรือไม่ เบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่นหรือไม่ อารมณ์ใดถ้าหากตกเป็นทาสของกิเลส จักโกรธ โลภ หลง ก็ตาม อารมณ์นั้นได้ชื่อว่าเป็นโทษและเบียดเบียนจักต้องหมั่นรู้ธรรมของจิตอยู่เสมอ จึงจักแก้อารมณ์กิเลสได้
ธรรมนำไปสู่ความหลุดพ้นเล่ม ๗ มีนาคมตอน ๑
รวบรวมโดย พล.ต.ท. นพ. สมศักดิ์ สืบสงวน
#สมเด็จองค์ปฐม3
#ธรรมนำไปสู่ความหลุดพ้น3
พญานาค, ปู่นาคราช, ตำนานและความเชื่อ, พญานาคสีเขียว, สีดำ, สีรุ้ง, สีทอง, 9เศียร, 7เศียร, 5เศียร, 3เศียร, เศียรเดียว, องค์นาคาธิบดี, พญาอนันตนาคราช, พญามุจลินท์นาคราช, พญาภุชงค์นาคราช, พญาศรีสุทโธนาคราช, พญาศรีสัตตนาคราช, พญาเพชรภัทรนาคราช หรือ พญาเกล็ดแก้วนาคราช, พญานาคดำแสนศิริจันทรานาคราช, พญายัสมันนาคราช, พญาครรตระศรีเทวานาคราช,นาคเขมร,โสมาวิกา,
พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติ,จัมเปยยะนาคราช,อดีตชาติพระอรหันต์
,พระนางสุมนาเทวีนาคราชบินได้,
นาคมีปีก,นางนาคกัญญาณี,พญาตักษะ,พญานาคทักชะกะ,
นาคโลก,ชัยยะนาคา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น